Vừa qua, TS Cao Thanh Tình - Giảng viên Bộ môn Toán Lý, Trường Đại học Công nghệ Thông tin (UIT) được Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vinh danh là “Giảng viên của năm 2022”. Đây là giải thưởng tôn vinh các giảng viên đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, là tấm gương điển hình góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy ĐHQG-HCM có năng lực toàn diện, có phẩm chất và uy tín cao đáp ứng yêu cầu của công tác giáo dục và đào tạo hiện nay.
TS. Cao Thanh Tình sinh năm 1981, được biết đến là một tấm gương sáng trong phong trào thi đua. Bắt đầu giảng dạy tại UIT từ năm 2011, thầy Tình luôn đi đầu trong mọi công tác, đam mê nghiên cứu khoa học, hướng dẫn, hỗ trợ hết mình cho các hoạt động học thuật, hoạt động của Bộ môn Toán Lý nói riêng và của UIT nói chung. Vì thế, thầy luôn được tin tưởng giao cho những nhiệm vụ quan trọng và nhận được sự yêu quý từ sinh viên.
Cơ duyên nào đưa thầy đến với UIT?
Ấn tượng đầu tiên của tôi về ngôi nhà UIT nằm ở tầm nhìn xa và rộng của Lãnh đạo Nhà trường. Bản thân tôi không phải là một giảng viên mới vào nghề khi nhận công tác tại đây. Tôi nhận thấy phương hướng phát triển mang tầm chiến lược - đưa UIT vươn ra tầm khu vực và thế giới cùng với môi trường làm việc nhiệt huyết và năng động đã khiến tôi muốn trở thành một phần của tổ chức này.
Từ khi bắt đầu sự nghiệp giảng dạy đến giờ, thầy gặp những khó khăn gì? Và đâu là khó khăn lớn nhất?
Tôi nghĩ ngành nghề nào cũng có khó khăn riêng của nó. Riêng đối với ngành giáo dục, tâm điểm và mọi mục tiêu của người làm nghề luôn là các em học sinh, sinh viên. Điều luôn khiến tôi trăn trở là phải luôn đổi mới khả năng truyền thụ kiến thức để các em thấy được sự cần thiết của môn học, chứ không đơn thuần là sự bắt buộc từ chương trình đào tạo. Đặc biệt, Toán học lại là một môn học nền tảng của ngành công nghệ thông tin. Ở khía cạnh rộng hơn, tôi luôn muốn hướng các em ý thức được tầm quan trọng của việc học tập suốt đời vì những thách thức về đổi mới và thích ứng liên tục diễn ra từng ngày từng giờ.
Thầy nhận thấy bản thân mình đã thay đổi như thế nào kể từ ngày trở thành người lái đò?
Để đốc thúc tinh thần học tập, rèn luyện của sinh viên, người làm thầy phải không ngừng tự nâng cấp bản thân mình. Tôi luôn bám sát 3 nhiệm vụ chính: giảng dạy, nghiên cứu khoa học và sinh hoạt cộng đồng. Tôi và tập thể đơn vị của mình luôn cố gắng biến những khó khăn thành mục tiêu phấn đấu bằng cách luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn một cách tốt nhất, không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực trình độ để đáp ứng yêu cầu đặt ra nhưng vẫn hài hòa được tất cả các hoạt động từ công tác Đảng, Đoàn, Hội đến các phong trào to nhỏ do Trường tổ chức.
Toán lý là một bộ môn khó và đòi hỏi sự kiên trì trong việc giảng dạy. Vậy thầy đã làm cách nào để truyền lửa học tập cho các bạn sinh viên?
Tôi cũng hiểu rằng trong tư tưởng của các em sinh viên, Toán lý là một môn “khó” và “khô khan” thậm chí quá “thuần về lý thuyết”. Nhưng như Albert Einstein đã từng nói: “Nếu bạn không thể giải thích vấn đề một cách đơn giản và dễ hiểu, thì bạn chưa hiểu vấn đề”. Đối với tôi, Toán học có nét đẹp riêng của nó và ẩn chứa nhiều điều thú vị. Nếu tôi để sinh viên của mình cảm thấy khó khăn với môn học này chứng tỏ tình yêu của tôi đối với Toán chưa đủ lớn rồi. Tôi luôn cố gắng lồng ghép thực tiễn vào lý thuyết giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu và lĩnh hội được kiến thức. Tôi thường bắt đầu lớp học bằng vài cuộc trò chuyện về bối cảnh của một vấn đề, chỉ cho em thấy bài toán đặt ra trong cuộc sống hằng ngày, khơi gợi sự hứng thú để các em có khao khát tìm câu trả lời. Từ đó, dần dần kết nối đến chủ đề sắp học, giúp các em nhìn thấy được sự bổ ích và những lợi thế khi được trang bị kiến thức về Toán học.
Bên cạnh đó, không khí lớp học và cảm xúc của các em sinh viên cũng đóng vai trò quan trọng mang lại tính hiệu quả trong việc dạy và học. Tôi luôn cố gắng hài hòa kỹ năng sư phạm và lối giảng gần gũi đời thường để các em giữ được tinh thần thoải mái. Trong giờ lên lớp của tôi, việc trả lời đúng sai không quan trọng bằng thái độ tích cực của sinh viên. Mọi cố gắng đóng góp cho bài học đều được hoan nghênh và khích lệ tương xứng.
Sinh viên UIT trong mắt thầy như thế nào?
Tôi dùng 3 từ để miêu tả về các bạn sinh viên UIT: Xuất sắc; Năng động và Sáng tạo.
Nhà trường đã giúp đỡ thầy như thế nào trong việc giảng dạy và nghiên cứu?
Tôi may mắn được công tác trong một môi trường cực kỳ chuyên nghiệp và nhân văn. Không riêng bản thân tôi mà tất cả các giảng viên cũng như cán bộ đều được Lãnh đạo Nhà trường tạo điều kiện tối đa và môi trường tốt nhất để giảng dạy và nghiên cứu. Đó không đơn thuần là sự ủng hộ về cơ sở vật chất, còn là sự động viên ân cần về mặt tinh thần giúp tôi kiên định vượt qua mọi khó khăn và luôn đi về phía trước.
Giải thưởng vinh danh "Giảng viên của năm 2022" có ý nghĩa như thế nào đối với thầy?
Giải thưởng này có ý nghĩa rất lớn đối với một người hoạt động trong nghề giáo dục như tôi. Nó như một động lực giúp tôi không ngừng phấn đấu để thực hiện vai trò, trọng trách trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình các em sinh viên nhằm mang lại hiệu quả tốt cho em trong quá trình học tập tại Trường cũng như trong tương lai.
Thầy Tình là một đại diện cho những tấm gương “người lái đò” có tâm huyết với nghề, luôn miệt mài truyền lửa, giúp sức, đưa các em sinh viên đến với bến bờ tri thức. Những thành công của các bạn sinh viên nói riêng và UIT nói chung đều có sự đóng góp của những con người như thế. Hy vọng thầy Tình cũng như những thầy cô sẽ có thật nhiều sức khỏe, mãi giữ được ngọn lửa với nghề, tiếp tục vững bước chèo lái con thuyền trồng người đến bờ bến thành công.
Một số thành tích tiêu biểu: - 27 sáng kiến cấp cơ sở; 1 sáng kiến cấp Bộ. - Chủ nhiệm 05 đề tài NCKH loại C và 02 đề tài NCKH loại B cấp ĐHQG - Có 17 bài báo khoa học, trong đó: 13 bài SCIE, 01 bài Scopus, 03 bài tạp chí trong nước; - Chủ biên 01 Giáo trình; - Đã đào tạo 05 thạc sĩ Toán học tại Đại học Khoa Học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; - Bồi dưỡng đội tuyển Olympic Toán sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin, ĐHQG-HCM tham dự kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh Toàn quốc năm 2017 đến nay và đạt được 4 HCV, 4 HCB, 10 HCĐ, 4 giải Khuyến khích; - 08 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2015-2022); 01 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp ĐHQG-HCM (2018) và 02 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ (2018; 2022); - 03 Bằng khen của Giám đốc ĐHQG-HCM (2016; 2018; 2020); - 03 Bằng khen của Bộ trưởng BGD&ĐT (2017; 2018; 2020); - 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2022). |
Thu Hoài