Skip to content Skip to navigation

Tổng quan ngành Truyền thông Đa phương tiện

Giới thiệu chung về ngành

Trong thời đại số hóa mạnh mẽ, Truyền thông Đa phương tiện đang chịu ảnh hưởng lớn bởi công nghệ thông tin. Hiện nay, Truyền thông đa phương tiện không chỉ đơn thuần là sáng tạo nội dung mà còn là sự kết hợp của công nghệ thông tin để tối ưu hóa hiệu quả truyền thông, mở ra những cơ hội đổi mới sáng tạo, tạo ra những trải nghiệm đa chiều cho người dùng.

Nhận thấy nhu cầu về nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng trong lĩnh vực này, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG-HCM (UIT) đã chính thức mở ngành Truyền thông Đa phương tiện với định hướng tập trung vào nền tảng công nghệ thông tin, giúp sinh viên có thể thích ứng nhanh chóng với xu thế truyền thông hiện đại. Ngành truyền thông đa phương tiện ra đời là sự kết hợp giữa công nghệ truyền thông và công nghệ thông tin để sáng tạo và phát triển các ứng dụng đa phương tiện trong các lĩnh vực đời sống.

Nhu cầu nhân lực ngành Truyền thông đa phương tiện trong thời đại mới

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhu cầu lớn về nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực truyền thông. Theo thống kê của Bộ GDĐT năm 2023, Truyền thông Đa phương tiện là một trong những ngành cần nhiều nhân lực trình độ đại học, đặc biệt là những chuyên gia có khả năng ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực truyền thông hiện đại.

Theo các khảo sát gần đây, nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực Truyền thông đa phương tiện đang gia tăng mạnh mẽ. Cụ thể, 75,5% doanh nghiệp cho biết họ đang thiếu hụt nhân sự truyền thông và có nhu cầu tuyển dụng cao.

Khảo sát về nhu cầu tuyển dụng thêm nhân lực TTĐPT ở 130 DN/TC năm 2024

[Nguồn: Khảo sát về nhu cầu tuyển dụng thêm nhân lực TTĐPT ở 130 DN/TC năm 2024]

Đặc biệt, 91,4% doanh nghiệp mong muốn nhân sự Truyền thông đa phương tiện không chỉ có chuyên môn về truyền thông mà còn phải am hiểu, ứng dụng tốt các công nghệ mới, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu.

Khảo sát về yêu cầu chuyên môn cho nhân sự TTĐPT ở 130 DN/TC năm 2024

[Nguồn: Khảo sát về yêu cầu chuyên môn cho nhân sự TTĐPT ở 130 DN/TC năm 2024]

 

 

Khảo sát về sự cần thiết của việc áp dụng tiến bộ CNTT ở 130 DN/TC năm 2024

[Nguồn: Khảo sát về sự cần thiết của việc áp dụng tiến bộ CNTT ở 130 DN/TC năm 2024]

 

Khảo sát chỉ ra có 97,8% doanh nghiệp, tổ chức đánh giá cao về sự cần thiết của việc áp dụng tiến bộ công nghệ thông tin trong truyền thông. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng 77% nhân sự trong lĩnh vực truyền thông hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu về công nghệ thông tin.

Khảo sát về điểm yếu cần cải thiện của nhân lực TTĐPT ở 130 DN/TC năm 2024

 

[Nguồn: Khảo sát về điểm yếu cần cải thiện của nhân lực TTĐPT ở 130 DN/TC năm 2024]

 

Trường Đại học Công nghệ Thông tin (UIT) với thế mạnh là một trường đào tạo về công nghệ thông tin hàng đầu đã nhận thức được sứ mệnh của mình trong việc phát triển chương trình đào tạo chuyên sâu về truyền thông đa phương tiện. Bằng cách tích hợp các kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin vào chương trình giảng dạy, Trường Đại học Công nghệ Thông tin không chỉ giúp sinh viên làm chủ các công cụ truyền thông mà còn có khả năng khai thác dữ liệu, ứng dụng AI trong phân tích và tối ưu nội dung truyền thông, đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Ngành truyền thông đa phương tiện tại UIT có điểm gì đặc biệt?

Ngành Truyền thông đa phương tiện tại UIT mang đến hướng tiếp cận mới cho sinh viên, tập trung vào ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông. Sinh viên được trang bị những kỹ năng nền tảng quan trọng và kiến thức chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu thực tế của ngành công nghiệp truyền thông hiện đại. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có khả năng đảm nhận các công việc cơ bản và phổ biến nhất của ngành Truyền thông đa phương tiện mà thị trường yêu cầu như Xây dựng chiến lược truyền thông, xây dựng thương hiệu số; Sản xuất truyền thông đa phương tiện phục vụ truyền thống và tiếp thị; Quảng cáo, tiếp thị số, công nghệ tiếp thị…

Điểm đặc biệt, chương trình học còn chú trọng vào việc trang bị cho sinh viên khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học dữ liệu cũng như các kiến thức công nghệ thông tin khác vào việc thu thập, khai thác dữ liệu truyền thông xã hội, marketing, xây dựng các giải pháp AI phục vụ truyền thông. Sinh viên tốt nghiệp phải có kiến thức nền tảng và chuyên sâu về công nghệ thông tin để có thể đáp ứng các công việc đòi hỏi mức độ ứng dụng công nghệ thông tin sâu trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Và việc ứng dụng vào các công cụ công nghệ cao vào lĩnh vực này sẽ giúp sinh viên có lợi thế cạnh tranh lớn trong thị trường lao động.

Ngành truyền thông đa phương tiện tại UIT có điểm gì đặc biệt?

Định hướng của ngành Truyền thông đa phương tiện tại UIT

1. Hướng ngành AI ứng dụng trong Truyền thông đa phương tiện

- Chuyên viên ứng dụng Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo trong TTĐPT

- Chuyên viên nghiên cứu, phát triển các thuật toán, chương trình trí tuệ nhân tạo cho các module về xử lý ảnh, video, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích và xử lý dữ liệu truyền thông đa phương tiện

- Chuyên gia phát triển và xây dựng các hệ thống điện toán xã hội để thu thập và phân tích dữ liệu mạng truyền thông xã hội, các hệ thống lắng nghe mạng xã hội, thăm dò dư luận, các hệ thống thu thập và phân tích dữ liệu người dùng thông qua mạng xã hội được ứng dụng trong các doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo và cơ quan nhà nước.

- Giảng dạy, nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, viện, trường về lĩnh vực truyền thông đa phương tiện

2. Hướng ngành Thiết kế đa phương tiện (Multimedia design)

- Chuyên viên thiết kế 3D, các ứng dụng VR, AR trong xây dựng, kiến trúc, giáo dục; thiết kế TTĐPT tương tác (game, ứng dụng web, di động, sự kiện)

- Quản lý, thiết kế, biên tập dự án đa phương tiện, phim, quảng cáo, sản phẩm truyền thông đa phương tiện

- Giảng dạy, nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm, viện, trường về lĩnh vực truyền thông đa phương tiện

Hướng ngành Thiết kế đa phương tiện (Multimedia design)

3. Hướng ngành Công nghệ marketing (Martech)

- Chuyên viên SEO, SEM, quảng cáo, xây dựng chiến lược và nội dung tiếp thị trên nền tảng đa phương tiện như mạng xã hội và web

- Chuyên viên thu thập, phân tích dữ liệu truyền thông đa phương tiện để xác định nhu cầu cũng như thị trường mục tiêu, đo lường các hoạt động tiếp thị dựa trên dữ liệu truyền thông đa phương tiện, đánh giá độ nhận diện thương hiệu, lập kế hoạch phát triển của doanh nghiệp trên thị trường, chuyên viên phân tích dữ liệu khách hàng và quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM)

- Giảng dạy, nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm, viện, trường về lĩnh vực truyền thông đa phương tiện

Trong bối cảnh truyền thông ngày càng gắn chặt với công nghệ, xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin vào truyền thông không còn là lựa chọn mà đã trở thành tất yếu. Và ngành Truyền thông Đa phương tiện tại UIT không chỉ mang đến cho sinh viên một nền tảng vững chắc về truyền thông mà còn trang bị những kiến thức và ứng dụng các công cụ công nghệ tiên tiến để sinh viên có thể làm chủ thị trường lao động.