Giới thiệu chung về ngành
Trong kỷ nguyên số, ngành truyền thông đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ phương tiện truyền thông truyền thống sang truyền thông số. Không còn là sản xuất nội dung và truyền tải thông điệp đơn thuần, truyền thông số là nơi dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, công nghệ tương tác và các nền tảng kỹ thuật số giữ vai trò trung tâm.
Với xu hướng này, truyền thông đa phương tiện trở thành lĩnh vực liên ngành, tích hợp sâu giữa công nghệ thông tin, thiết kế sáng tạo và chiến lược nội dung nhằm tạo ra các sản phẩm truyền thông hiện đại, cá nhân hóa và đo lường hiệu quả.
Ngành Truyền thông Đa phương tiện tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin – ĐHQG TP.HCM (UIT) được xây dựng dựa trên định hướng tích hợp chuyên sâu công nghệ thông tin vào toàn bộ chuỗi hoạt động truyền thông. Đây là một ngành học mới, được thiết kế dựa trên khảo sát và phân tích nhu cầu nhân lực thực tế tại Việt Nam, kết hợp tham khảo chương trình đào tạo từ các đại học hàng đầu như University of California, Berkeley (Hoa Kỳ), New York University (Hoa Kỳ), Northwestern University (Hoa Kỳ), University of Texas at Austin (Hoa Kỳ), NanYang Technological University (Singapore), và Yonsei University (Hàn Quốc).
Nhu cầu nhân lực ngành Truyền thông đa phương tiện trong thời đại mới
Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhu cầu lớn về nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực truyền thông. Theo thống kê của Bộ GDĐT năm 2023, Truyền thông Đa phương tiện là một trong những ngành cần nhiều nhân lực trình độ đại học, đặc biệt là những chuyên gia có khả năng ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực truyền thông hiện đại.
Theo các khảo sát gần đây, nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực Truyền thông đa phương tiện đang gia tăng mạnh mẽ. Cụ thể, 75,5% doanh nghiệp cho biết họ đang thiếu hụt nhân sự truyền thông và có nhu cầu tuyển dụng cao.
[Nguồn: Khảo sát về nhu cầu tuyển dụng thêm nhân lực TTĐPT ở 130 DN/TC năm 2024]
Đặc biệt, 91,4% doanh nghiệp mong muốn nhân sự Truyền thông đa phương tiện không chỉ có chuyên môn về truyền thông mà còn phải am hiểu, ứng dụng tốt các công nghệ mới, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu.
[Nguồn: Khảo sát về yêu cầu chuyên môn cho nhân sự TTĐPT ở 130 DN/TC năm 2024]
[Nguồn: Khảo sát về sự cần thiết của việc áp dụng tiến bộ CNTT ở 130 DN/TC năm 2024]
Khảo sát chỉ ra có 97,8% doanh nghiệp, tổ chức đánh giá cao về sự cần thiết của việc áp dụng tiến bộ công nghệ thông tin trong truyền thông. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng 77% nhân sự trong lĩnh vực truyền thông hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu về công nghệ thông tin.
[Nguồn: Khảo sát về điểm yếu cần cải thiện của nhân lực TTĐPT ở 130 DN/TC năm 2024]
Kết quả khảo sát là cơ sở để Trường Đại học Công nghệ Thông tin định hướng, thiết kế chương trình đào tạo truyền thông đa phương tiện tích hợp sâu công nghệ thông tin - giúp sinh viên không chỉ làm chủ công cụ truyền thông, mà còn khai thác dữ liệu, ứng dụng AI để phân tích và tối ưu nội dung, đáp ứng sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
Ngành truyền thông đa phương tiện tại UIT có điểm gì đặc biệt?
Ngành Truyền thông đa phương tiện tại UIT mang đến hướng tiếp cận mới cho sinh viên, tập trung vào ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông. Sinh viên được trang bị những kỹ năng nền tảng quan trọng và kiến thức chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu thực tế của ngành công nghiệp truyền thông hiện đại. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có khả năng đảm nhận các công việc cơ bản và phổ biến nhất của ngành Truyền thông đa phương tiện mà thị trường yêu cầu như Xây dựng chiến lược truyền thông, xây dựng thương hiệu số; Sản xuất truyền thông đa phương tiện phục vụ truyền thống và tiếp thị; Quảng cáo, tiếp thị số, công nghệ tiếp thị…
Điểm đặc biệt, chương trình học còn chú trọng vào việc trang bị cho sinh viên khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học dữ liệu cũng như các kiến thức công nghệ thông tin khác vào việc thu thập, khai thác dữ liệu truyền thông xã hội, marketing, xây dựng các giải pháp AI phục vụ truyền thông. Sinh viên tốt nghiệp phải có kiến thức nền tảng và chuyên sâu về công nghệ thông tin để có thể đáp ứng các công việc đòi hỏi mức độ ứng dụng công nghệ thông tin sâu trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Và việc ứng dụng vào các công cụ công nghệ cao vào lĩnh vực này sẽ giúp sinh viên có lợi thế cạnh tranh lớn trong thị trường lao động.
Định hướng của ngành Truyền thông đa phương tiện tại UIT
1. Hướng ngành AI ứng dụng trong Truyền thông đa phương tiện
Hướng đào tạo này tập trung vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu và công nghệ xử lý ngôn ngữ, hình ảnh trong truyền thông để phát triển các giải pháp truyền thông thông minh, đa nền tảng và cá nhân hóa.
Cơ hội nghề nghiệp:
- Chuyên viên ứng dụng Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo trong TTĐPT
- Chuyên viên nghiên cứu, phát triển các thuật toán, chương trình trí tuệ nhân tạo cho các module về xử lý ảnh, video, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích và xử lý dữ liệu truyền thông đa phương tiện
- Chuyên gia phát triển và xây dựng các hệ thống điện toán xã hội để thu thập và phân tích dữ liệu mạng truyền thông xã hội, các hệ thống lắng nghe mạng xã hội, thăm dò dư luận, các hệ thống thu thập và phân tích dữ liệu người dùng thông qua mạng xã hội được ứng dụng trong các doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo và cơ quan nhà nước.
- Giảng dạy, nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, viện, trường về lĩnh vực truyền thông đa phương tiện
2. Hướng ngành Thiết kế đa phương tiện (Multimedia design)
Bên cạnh định hướng công nghệ, chương trình còn phát triển theo hướng kết hợp giữa thiết kế sáng tạo và ứng dụng công nghệ, truyền thông tương tác và nghệ thuật số, nhằm tạo ra các sản phẩm truyền thông hiện đại, mang tính ứng dụng cao.
Cơ hội nghề nghiệp:
- Chuyên viên thiết kế 3D, các ứng dụng VR, AR trong xây dựng, kiến trúc, giáo dục; thiết kế TTĐPT tương tác (game, ứng dụng web, di động, sự kiện)
- Quản lý, thiết kế, biên tập dự án đa phương tiện, phim, quảng cáo, sản phẩm truyền thông đa phương tiện
- Giảng dạy, nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm, viện, trường về lĩnh vực truyền thông đa phương tiện
3. Hướng ngành Công nghệ marketing (Martech)
Định hướng này tập trung vào việc tích hợp dữ liệu, công nghệ và truyền thông trong hoạt động tiếp thị hiện đại, giúp tối ưu hóa hiệu quả truyền thông và trải nghiệm khách hàng.
Cơ hội nghề nghiệp:
- Chuyên viên SEO, SEM, quảng cáo, xây dựng chiến lược và nội dung tiếp thị trên nền tảng đa phương tiện như mạng xã hội và web
- Chuyên viên thu thập, phân tích dữ liệu truyền thông đa phương tiện để xác định nhu cầu cũng như thị trường mục tiêu, đo lường các hoạt động tiếp thị dựa trên dữ liệu truyền thông đa phương tiện, đánh giá độ nhận diện thương hiệu, lập kế hoạch phát triển của doanh nghiệp trên thị trường, chuyên viên phân tích dữ liệu khách hàng và quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM)
- Giảng dạy, nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm, viện, trường về lĩnh vực truyền thông đa phương tiện.
Trong bối cảnh truyền thông ngày càng gắn chặt với công nghệ, xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin vào truyền thông không còn là lựa chọn mà đã trở thành tất yếu, giúp tăng hiệu quả truyền tải thông điệp, cá nhân hóa nội dung, tối ưu chi phí và mở rộng phạm vi tiếp cận. Hiểu được vấn đề đó, chương trình đào tạo Truyền thông Đa phương tiện tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin được thiết kế để đón đầu xu thế tích hợp công nghệ vào truyền thông hiện đại. Chương trình mang đến sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức chuyên sâu về truyền thông, tư duy thiết kế sáng tạo và năng lực công nghệ vượt trội - giúp sinh viên sẵn sàng gia nhập thị trường lao động toàn cầu ngay sau khi tốt nghiệp.
Với nền tảng học thuật hiện đại, đội ngũ giảng viên chất lượng và sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, Truyền thông Đa phương tiện tại UIT là lựa chọn lý tưởng cho những thí sinh yêu thích truyền thông, đam mê công nghệ và định hướng trở thành lực lượng dẫn dắt trong kỷ nguyên truyền thông mới.