Page 6 - Bản tin UIT tháng 11-2022
P. 6
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - ĐHQG TP.HCM 6 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - ĐHQG TP.HCM 7
TS. CAO THANH TÌNH: “PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN MANG TẦM
CHIẾN LƯỢC KHIẾN TÔI MONG MUỐN TRỞ THÀNH MỘT PHẦN TẠI UIT”
Vừa qua, TS Cao Thanh Tình - Giảng viên Bộ
môn Toán Lý, Trường Đại học Công nghệ Thông
tin (UIT) được Đại học Quốc gia Thành phố Hồ
Chí Minh vinh danh là “Giảng viên của năm
2022”. Đây là giải thưởng tôn vinh các giảng viên
đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy,
nghiên cứu khoa học, là tấm gương điển hình góp
phần xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy ĐH-
QG-HCM có năng lực toàn diện, có phẩm chất và
uy tín cao đáp ứng yêu cầu của công tác giáo dục
và đào tạo hiện nay.
TS. Cao Thanh Tình sinh năm 1981, được biết đến
là một tấm gương sáng trong phong trào thi đua. Bắt
đầu giảng dạy tại UIT từ năm 2011, thầy Tình luôn
đi đầu trong mọi công tác, đam mê nghiên cứu khoa và thích ứng liên tục diễn ra từng ngày từng giờ.
học, hướng dẫn, hỗ trợ hết mình cho các hoạt động Thầy nhận thấy bản thân mình đã thay đổi như
học thuật, hoạt động của Bộ môn Toán Lý nói riêng thế nào kể từ ngày trở thành người lái đò?
và của UIT nói chung. Vì thế, thầy luôn được tin Để đốc thúc tinh thần học tập, rèn luyện của sinh sinh viên dễ dàng tiếp thu và lĩnh hội được kiến thức. được Lãnh đạo Nhà trường tạo điều kiện tối đa và
tưởng giao cho những nhiệm vụ quan trọng và nhận viên, người làm thầy phải không ngừng tự nâng cấp Tôi thường bắt đầu lớp học bằng vài cuộc trò chuyện môi trường tốt nhất để giảng dạy và nghiên cứu. Đó
được sự yêu quý từ sinh viên. bản thân mình. Tôi luôn bám sát 3 nhiệm vụ chính: về bối cảnh của một vấn đề, chỉ cho em thấy bài toán không đơn thuần là sự ủng hộ về cơ sở vật chất, còn
Cơ duyên nào đưa thầy đến với UIT? giảng dạy, nghiên cứu khoa học và sinh hoạt cộng đặt ra trong cuộc sống hằng ngày, khơi gợi sự hứng là sự động viên ân cần về mặt tinh thần giúp tôi kiên
Ấn tượng đầu tiên của tôi về ngôi nhà UIT nằm ở đồng. Tôi và tập thể đơn vị của mình luôn cố gắng thú để các em có khao khát tìm câu trả lời. Từ đó, dần định vượt qua mọi khó khăn và luôn đi về phía trước.
tầm nhìn xa và rộng của Lãnh đạo Nhà trường. Bản biến những khó khăn thành mục tiêu phấn đấu bằng dần kết nối đến chủ đề sắp học, giúp các em nhìn thấy Giải thưởng vinh danh "Giảng viên của năm
thân tôi không phải là một giảng viên mới vào nghề cách luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được sự bổ ích và những lợi thế khi được trang bị kiến 2022" có ý nghĩa như thế nào đối với thầy?
khi nhận công tác tại đây. Tôi nhận thấy phương một cách tốt nhất, không ngừng đổi mới, nâng cao thức về Toán học. Giải thưởng này có ý nghĩa rất lớn đối với một
hướng phát triển mang tầm chiến lược - đưa UIT năng lực trình độ để đáp ứng yêu cầu đặt ra nhưng vẫn Bên cạnh đó, không khí lớp học và cảm xúc của người hoạt động trong nghề giáo dục như tôi. Nó như
vươn ra tầm khu vực và thế giới cùng với môi trường hài hòa được tất cả các hoạt động từ công tác Đảng, các em sinh viên cũng đóng vai trò quan trọng mang một động lực giúp tôi không ngừng phấn đấu để thực
làm việc nhiệt huyết và năng động đã khiến tôi muốn Đoàn, Hội đến các phong trào to nhỏ do Trường tổ lại tính hiệu quả trong việc dạy và học. Tôi luôn cố hiện vai trò, trọng trách trong giảng dạy và nghiên
trở thành một phần của tổ chức này. chức. gắng hài hòa kỹ năng sư phạm và lối giảng gần gũi cứu khoa học, hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình các em
Từ khi bắt đầu sự nghiệp giảng dạy đến giờ, thầy Toán lý là một bộ môn khó và đòi hỏi sự kiên trì đời thường để các em giữ được tinh thần thoải mái. sinh viên nhằm mang lại hiệu quả tốt cho em trong
gặp những khó khăn gì? trong việc giảng dạy. Vậy thầy đã làm cách nào để Trong giờ lên lớp của tôi, việc trả lời đúng sai không quá trình học tập tại Trường cũng như trong tương lai.
Tôi nghĩ ngành nghề nào cũng có khó khăn riêng truyền lửa học tập cho các bạn sinh viên? quan trọng bằng thái độ tích cực của sinh viên. Mọi
của nó. Riêng đối với ngành giáo dục, tâm điểm và Tôi cũng hiểu rằng trong tư tưởng của các em sinh cố gắng đóng góp cho bài học đều được hoan nghênh Thầy Tình là một đại diện cho những tấm gương
mọi mục tiêu của người làm nghề luôn là các em học viên, Toán lý là một môn “khó” và “khô khan” thậm và khích lệ tương xứng. “người lái đò” có tâm huyết với nghề, luôn miệt mài
sinh, sinh viên. Điều luôn khiến tôi trăn trở là phải chí quá “thuần về lý thuyết”. Nhưng như Albert Ein- Sinh viên UIT trong mắt thầy như thế nào? truyền lửa, giúp sức, đưa các em sinh viên đến với bến
luôn đổi mới khả năng truyền thụ kiến thức để các stein đã từng nói: “Nếu bạn không thể giải thích vấn Tôi dùng 3 từ để miêu tả về các bạn sinh viên UIT: bờ tri thức. Những thành công của các bạn sinh viên
em thấy được sự cần thiết của môn học, chứ không đề một cách đơn giản và dễ hiểu, thì bạn chưa hiểu Xuất sắc; Năng động và Sáng tạo. nói riêng và UIT nói chung đều có sự đóng góp của
đơn thuần là sự bắt buộc từ chương trình đào tạo. Đặc vấn đề”. Đối với tôi, Toán học có nét đẹp riêng của Nhà trường đã giúp đỡ thầy như thế nào trong những con người như thế. Hy vọng thầy Tình cũng
biệt, Toán học lại là một môn học nền tảng của ngành nó và ẩn chứa nhiều điều thú vị. Nếu tôi để sinh viên việc giảng dạy và nghiên cứu? như những thầy cô sẽ có thật nhiều sức khỏe, mãi giữ
công nghệ thông tin. Ở khía cạnh rộng hơn, tôi luôn của mình cảm thấy khó khăn với môn học này chứng Tôi may mắn được công tác trong một môi trường được ngọn lửa với nghề, tiếp tục vững bước chèo lái
muốn hướng các em ý thức được tầm quan trọng của tỏ tình yêu của tôi đối với Toán chưa đủ lớn rồi. Tôi cực kỳ chuyên nghiệp và nhân văn. Không riêng bản con thuyền trồng người đến bờ bến thành công.
việc học tập suốt đời vì những thách thức về đổi mới luôn cố gắng lồng ghép thực tiễn vào lý thuyết giúp thân tôi mà tất cả các giảng viên cũng như cán bộ đều Thu Hoài