Page 6 - Bản tin UIT tháng 11-2022
P. 6

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - ĐHQG TP.HCM                                     6                                    TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - ĐHQG TP.HCM                                      7

        TS.  CAO  THANH  TÌNH:  “PHƯƠNG  HƯỚNG  PHÁT  TRIỂN  MANG  TẦM
      CHIẾN LƯỢC KHIẾN TÔI MONG MUỐN TRỞ THÀNH MỘT PHẦN TẠI UIT”


        Vừa qua, TS Cao Thanh Tình - Giảng viên Bộ
      môn Toán Lý, Trường Đại học Công nghệ Thông
      tin (UIT) được Đại học Quốc gia Thành phố Hồ
      Chí  Minh  vinh  danh  là  “Giảng  viên  của  năm
      2022”. Đây là giải thưởng tôn vinh các giảng viên
      đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy,
      nghiên cứu khoa học, là tấm gương điển hình góp
      phần  xây  dựng  đội  ngũ  cán  bộ  giảng  dạy  ĐH-
      QG-HCM có năng lực toàn diện, có phẩm chất và
      uy tín cao đáp ứng yêu cầu của công tác giáo dục
      và đào tạo hiện nay.
        TS. Cao Thanh Tình sinh năm 1981, được biết đến
      là một tấm gương sáng trong phong trào thi đua. Bắt
      đầu giảng dạy tại UIT từ năm 2011, thầy Tình luôn
      đi đầu trong mọi công tác, đam mê nghiên cứu khoa        và thích ứng liên tục diễn ra từng ngày từng giờ.
      học, hướng dẫn, hỗ trợ hết mình cho các hoạt động          Thầy nhận thấy bản thân mình đã thay đổi như
      học thuật, hoạt động của Bộ môn Toán Lý nói riêng        thế nào kể từ ngày trở thành người lái đò?
      và  của  UIT  nói  chung.  Vì  thế,  thầy  luôn  được  tin   Để đốc thúc tinh thần học tập, rèn luyện của sinh            sinh viên dễ dàng tiếp thu và lĩnh hội được kiến thức.  được Lãnh đạo Nhà trường tạo điều kiện tối đa và
      tưởng giao cho những nhiệm vụ quan trọng và nhận         viên, người làm thầy phải không ngừng tự nâng cấp                Tôi thường bắt đầu lớp học bằng vài cuộc trò chuyện  môi trường tốt nhất để giảng dạy và nghiên cứu. Đó
      được sự yêu quý từ sinh viên.                            bản thân mình. Tôi luôn bám sát 3 nhiệm vụ chính:                về bối cảnh của một vấn đề, chỉ cho em thấy bài toán  không đơn thuần là sự ủng hộ về cơ sở vật chất, còn
        Cơ duyên nào đưa thầy đến với UIT?                     giảng dạy, nghiên cứu khoa học và sinh hoạt cộng                 đặt ra trong cuộc sống hằng ngày, khơi gợi sự hứng  là sự động viên ân cần về mặt tinh thần giúp tôi kiên
        Ấn tượng đầu tiên của tôi về ngôi nhà UIT nằm ở        đồng. Tôi và tập thể đơn vị của mình luôn cố gắng                thú để các em có khao khát tìm câu trả lời. Từ đó, dần  định vượt qua mọi khó khăn và luôn đi về phía trước.
      tầm nhìn xa và rộng của Lãnh đạo Nhà trường. Bản         biến những khó khăn thành mục tiêu phấn đấu bằng                 dần kết nối đến chủ đề sắp học, giúp các em nhìn thấy      Giải  thưởng  vinh  danh  "Giảng  viên  của  năm
      thân tôi không phải là một giảng viên mới vào nghề       cách luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn                được sự bổ ích và những lợi thế khi được trang bị kiến  2022" có ý nghĩa như thế nào đối với thầy?
      khi  nhận  công  tác  tại  đây.  Tôi  nhận  thấy  phương   một cách tốt nhất, không ngừng đổi mới, nâng cao               thức về Toán học.                                          Giải  thưởng  này  có  ý  nghĩa  rất  lớn  đối  với  một
      hướng  phát  triển  mang  tầm  chiến  lược  -  đưa  UIT   năng lực trình độ để đáp ứng yêu cầu đặt ra nhưng vẫn             Bên cạnh đó, không khí lớp học và cảm xúc của  người hoạt động trong nghề giáo dục như tôi. Nó như
      vươn ra tầm khu vực và thế giới cùng với môi trường      hài hòa được tất cả các hoạt động từ công tác Đảng,              các em sinh viên cũng đóng vai trò quan trọng mang  một động lực giúp tôi không ngừng phấn đấu để thực
      làm việc nhiệt huyết và năng động đã khiến tôi muốn      Đoàn, Hội đến các phong trào to nhỏ do Trường tổ                 lại tính hiệu quả trong việc dạy và học. Tôi luôn cố  hiện vai trò, trọng trách trong giảng dạy và nghiên
      trở thành một phần của tổ chức này.                      chức.                                                            gắng hài hòa kỹ năng sư phạm và lối giảng gần gũi  cứu khoa học, hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình các em
        Từ khi bắt đầu sự nghiệp giảng dạy đến giờ, thầy         Toán lý là một bộ môn khó và đòi hỏi sự kiên trì               đời thường để các em giữ được tinh thần thoải mái.  sinh viên nhằm mang lại hiệu quả tốt cho em trong
      gặp những khó khăn gì?                                   trong việc giảng dạy. Vậy thầy đã làm cách nào để                Trong giờ lên lớp của tôi, việc trả lời đúng sai không  quá trình học tập tại Trường cũng như trong tương lai.
        Tôi nghĩ ngành nghề nào cũng có khó khăn riêng         truyền lửa học tập cho các bạn sinh viên?                        quan trọng bằng thái độ tích cực của sinh viên. Mọi
      của nó. Riêng đối với ngành giáo dục, tâm điểm và          Tôi cũng hiểu rằng trong tư tưởng của các em sinh              cố gắng đóng góp cho bài học đều được hoan nghênh          Thầy Tình là một đại diện cho những tấm gương
      mọi mục tiêu của người làm nghề luôn là các em học       viên, Toán lý là một môn “khó” và “khô khan” thậm                và khích lệ tương xứng.                                  “người lái đò” có tâm huyết với nghề, luôn miệt mài
      sinh, sinh viên. Điều luôn khiến tôi trăn trở là phải    chí quá “thuần về lý thuyết”. Nhưng như Albert Ein-                Sinh viên UIT trong mắt thầy như thế nào?              truyền lửa, giúp sức, đưa các em sinh viên đến với bến
      luôn đổi mới khả năng truyền thụ kiến thức để các        stein đã từng nói: “Nếu bạn không thể giải thích vấn               Tôi dùng 3 từ để miêu tả về các bạn sinh viên UIT:  bờ tri thức. Những thành công của các bạn sinh viên
      em thấy được sự cần thiết của môn học, chứ không         đề một cách đơn giản và dễ hiểu, thì bạn chưa hiểu               Xuất sắc; Năng động và Sáng tạo.                         nói riêng và UIT nói chung đều có sự đóng góp của
      đơn thuần là sự bắt buộc từ chương trình đào tạo. Đặc    vấn đề”. Đối với tôi, Toán học có nét đẹp riêng của                Nhà trường đã giúp đỡ thầy như thế nào trong  những con người như thế. Hy vọng thầy Tình cũng
      biệt, Toán học lại là một môn học nền tảng của ngành     nó và ẩn chứa nhiều điều thú vị. Nếu tôi để sinh viên            việc giảng dạy và nghiên cứu?                            như những thầy cô sẽ có thật nhiều sức khỏe, mãi giữ
      công nghệ thông tin. Ở khía cạnh rộng hơn, tôi luôn      của mình cảm thấy khó khăn với môn học này chứng                   Tôi may mắn được công tác trong một môi trường  được ngọn lửa với nghề, tiếp tục vững bước chèo lái
      muốn hướng các em ý thức được tầm quan trọng của         tỏ tình yêu của tôi đối với Toán chưa đủ lớn rồi. Tôi            cực kỳ chuyên nghiệp và nhân văn. Không riêng bản  con thuyền trồng người đến bờ bến thành công.
      việc học tập suốt đời vì những thách thức về đổi mới     luôn cố gắng lồng ghép thực tiễn vào lý thuyết giúp              thân tôi mà tất cả các giảng viên cũng như cán bộ đều                                                 Thu Hoài
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11