Skip to content

Không học vì điểm số nhưng số điểm gần tuyệt đối tất cả các môn I Nguyễn Đắc Thiên Ngân: "Học là để đầu tư cho bản thân, chắc chắn thu về lợi nhuận cao"

Đối với lớp PMCL2018.1, đã không còn “quá nhiều bất ngờ” với cái tên Nguyễn Đắc Thiên Ngân – sinh viên năm 3 – ngành Kỹ thuật phần mềm. Bởi vì, trong suốt 3 năm học vừa qua, Ngân luôn là một trong số ít sinh viên đạt điểm số gần như tuyệt đối ở tất cả các môn học kể cả như môn rất “khoai” hay những môn học là “nỗi ám ảnh” của biết bao bạn sinh viên.

Điểm trung bình tất cả các môn sương sương qua các học kỳ của bạn chưa bao giờ dưới 9,14. Và điểm rèn luyện luôn nằm ở ngưỡng 95 – 100/100. Vâng! Đây chính là Ngân – “Con gái nhà UIT” 

Cùng mình xem những lời chia sẻ từ “Nữ thủ lĩnh” của các môn khó lĩnh hội này nhé!

Không đúng định hướng nhưng đã có thầy cô và bạn bè là “mặt trời chân lý chói qua tim”

Vào năm 1, khi đã không đúng định hướng của mình, lại còn được xếp vào lớp PMCL2018.1- lớp học toàn con nhà người ta: từ các giải thưởng tin học, hay các bạn bước ra từ các lớp chuyên tin… Thật sự cảm xúc của Ngân lúc đó rất là mơ hồ vì mình chưa hiểu gì về lập trình, chưa từng tiếp xúc qua. Nhưng may mắn rằng Ngân được sự giúp đỡ của thầy cô và các bạn để giúp mình theo kịp những kiến thức nền tảng ban đầu rất tốt. Chính vì, Ngân nhìn thấy các bạn xung quanh mình ai cũng giỏi, lại còn nhiệt tình giúp đỡ mình. Hơn nữa, sự tâm huyết và tận tâm của thầy cô trên lớp. Tất cả trở thành nguồn động lực lớn lao để mình “cố gắng, cố gắng và luôn cố gắng” để hoàn thiện bản thân mình.

Học là để đầu tư cho bản thân - Hình thức đầu tư thu về lời nhuận cao

Lên đại học, không biết gì thì mình hỏi. Hỏi cho ra vấn đề. Khi không rõ phần nào trong bài giảng của thầy cô hãy hỏi trực tiếp tại lớp. Nếu không được có thể trao đổi, học nhóm cùng bạn bè. Bạn bè cũng cùng ăn “trái bí” giống mình thì hãy gửi email gửi thầy cô, hoặc buổi sau lên lớp lại hỏi lại vấn đề mình chưa rõ.

Đối với Ngân, việc học là đầu tư kiến thức cho bản thân. Vì vậy, ở bất kỳ môn học nào mình cũng thấy rất hào hứng với những bài giảng từ thầy cô. Những môn không phải chuyên ngành như Chính trị, Mác – Lênin, mình cũng cảm thấy điều thú vị những kiến thức thầy cô truyền tải. Cũng có rất nhiều “lời đồn” khó qua ải 2 môn này, nhưng với mình sau khi chú tâm lắng nghe bài giảng ở lớp, về nhà mình sẽ đọc thêm tài liệu, để hiểu hơn về môn học này. Một kiến thức mình học thêm mình xem như là đầu tư cho chính bản thân mình, nên mình nghĩ vì vậy cũng khá may mắn mình thu được điểm số cao.

Không học vì điểm số - Nhưng đừng “bật” trạng thái mơ hồ khi vào kỳ thi

Ngân không chạy theo điểm số, vì thực sự “học tài thi phận” và kiến thức là bao la. Nhưng Ngân quan điểm rằng đừng bao giờ để bản thân ở tình trạng mơ hồ, hoang mang khi bước vào phòng thi và đặc biệt hơn hết là sau khi 4 năm đại học. Nếu kiến thức mình không vững, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến bản thân mình và đặc biệt là cả những công việc mình làm.

Mình thật sự mong muốn có thể “lập trình” những bài học mình được giảng dạy ở UIT, thầy cô hay bạn bè “mã hoá” thành kiến thức của bản thân mình. Chính vì vậy, ngoài việc trao dồi những kiến thức ở lớp, đọc thêm sách vở hay làm bài tập, Ngân sẽ làm thêm những đề thi thử của những năm trước để mình xem mình nắm lượng kiến thức đã vững chưa, áp dụng vào các bài thi có bị “đánh đố” hay không... Và đặc biệt, là trước những môn huyền thoại của UIT, mình sẽ luyện hết tất cả các đề trên máy, rồi làm lại trên giấy tính thời gian thi thử. Điều này giúp mình vừa nắm vững kiến thức vừa có thể hiểu rõ được cấu trúc của đề thi. Từ đó, cũng có thể dự đoán được 1 số phần kiến thức trọng tâm, những phần này mình sẽ ôn kỹ hơn, nhưng sẽ không chủ quan mà bỏ qua các phần khác.

Ai cũng có 24h/ ngày để quyết định mình sẽ làm gì ?

Vì đã dành những 12 năm thanh xuân để cố gắng để vào được Đại học, thì ưu tiên số 1 của mình sẽ là việc học. Tuy nhiên, mình vẫn sắp xếp thời gian để tham gia hoạt động của trường của lớp như: làm Ban chấp hành của lớp và là thành viên  trong Ban tư vấn tuyển sinh. Mỗi hoạt động mình tham gia mình đều cân đối thời gian với việc học. Vì những hoạt động ở trường cũng bổ trợ cho mình những kỹ năng mềm cần thiết, những “bài học thực tế” mà trên lớp thầy cô không đủ hết thời gian để truyền đạt đến.

Vì chúng ta ai cũng có 24 giờ 1 ngày để quyết định bản thân sẽ làm những gì. Vậy nên, mình luôn chọn cho bản thân “những bài học quý giá” để trở thành phiên bản tốt hơn của mình ngày hôm qua.

Kim Loan