Skip to content Skip to navigation

[2018] Cập nhật nhiều thay đổi trong quy chế tuyển sinh, thí sinh cần lưu ý!

Trước kỳ tuyển sinh 2018, thí sinh cần tìm hiểu và nắm rõ những điểm thay đổi trong quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

 

Bộ GD&ĐT dự kiến có nhiều thay đổi trong quy chế tuyển sinh năm nay

Năm nay, điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển, cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.
Như vậy, điểm thi năm nay sẽ chi tiết hơn nhằm bảo đảm công bằng hơn cho thí sinh, giúp các trường thuận lợi hơn trong công tác xét tuyển.

Giảm một nửa điểm ưu tiên khu vực

Mùa tuyển sinh 2017 ghi nhận tình trạng thí sinh thành phố không thể trúng tuyển ngành Bác sĩ Đa khoa do điểm trúng tuyển lên đến hơn 30.

 

Sư phạm sẽ mở rộng đối tượng tuyển thẳng

 

Để tránh thiệt thòi cho thí sinh, từ năm 2018, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 khu vực kế tiếp là 0,25. Theo quy định cũ, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 khu vực kế tiếp là 0,5.
Như vậy, mức điểm chênh lệch này đã giảm 0,25 so với các năm trước đây, nhằm bảo đảm sự công bằng hơn giữa thí sinh ở các vùng miền khác nhau.
Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp vẫn được giữ nguyên như các năm trước là một điểm.

Chỉ quy định điểm sàn với ngành sư phạm

Dự kiến, năm 2018, các trường tự xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào. Tuy nhiên, để tránh tình trạng điểm đầu vào của các ngành sư phạm quá thấp như mùa tuyển sinh 2017, Bộ GD&ĐT sẽ quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ ĐH, CĐ, trung cấp.
Với các trường xét tuyển dựa trên điểm thi THPT quốc gia, ngưỡng điểm này được Bộ GD&ĐT xác định căn cứ kết quả của kỳ thi.

Học lực giỏi mới được xét tuyển sư phạm

Năm nay, ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ ĐH là học sinh xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên. Trình độ CĐ, trung cấp xét tuyển học sinh xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên.
Một điểm mới nữa là các trường đào tạo sư phạm có thể mở rộng diện xét tuyển thẳng đối với học sinh đã tốt nghiệp THPT chuyên của các địa phương vào các ngành phù hợp môn học chuyên hoặc môn đạt giải.
Điều kiện xét tuyển là thí sinh có 3 năm học THPT chuyên của địa phương đạt học sinh giỏi; đoạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của mình.

Mở rộng ưu tiên, tuyển thẳng với ngành mỹ thuật

Bộ GD&ĐT cũng dự kiến bổ sung giải thưởng mỹ thuật vào danh sách tiêu chí để được hưởng ưu tiên xét tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ, trung cấp.
Cụ thể, thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc, mỹ thuật được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận thì được xét tuyển thẳng vào học các ngành tương ứng trình độ ĐH, CĐ, trung cấp của các trường năng khiếu, nghệ thuật theo quy định của từng trường.
Thí sinh đoạt giải trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc, mỹ thuật đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia, không có môn nào từ một điểm trở xuống, được trường ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường.
Thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển vào trường.

Tuyển sinh nhiều đợt trong năm

Năm 2018, các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh. Đề án tuyển sinh của các đợt phải được công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển ít nhất 15 ngày.

 


Thi sinh quan tâm thông tin xét tuyển của UIT

 

Trước các ngày cuối cùng của tháng chẵn, các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển, danh sách thí sinh nhập học của các đợt tuyển sinh lên trang thông tin điện tử của mình và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

6 lưu ý về tuyển sinh năm 2018 trong dự thảo của Bộ GD&ĐT: Hạ khung điểm ưu tiên, điểm thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân, thí sinh đoạt giải mỹ thuật được ưu tiên,... nằm trong dự thảo tuyển sinh năm 2018 vừa được Bộ GD&ĐT công bố.

 

Công khai tỉ lệ sinh viên có việc làm

Năm nay, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường phải công khai tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất trước một năm so với năm tuyển sinh theo khối ngành trong đề án tuyển sinh. Những trường không công khai đầy đủ các thông tin theo quy định thì không được thông báo tuyển sinh.
Bên cạnh đó, các trường cũng phải cung cấp thông tin khác về điều kiện bảo đảm chất lượng như cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm, các trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo...
Nếu thay đổi nội dung đề án, trường phải công bố trước ít nhất 10 ngày tính đến ngày đầu tiên thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, đồng thời có trách nhiệm thông báo với thí sinh liên quan về việc thay đổi này.

 

=> Xem phương thức xét tuyển 2018 của UIT tại đây!

 

Theo: news.zing.vn